Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom khác
>
Rao vặt

7 kinh nghiệm vàng cho quản lý trong kinh doanh nhà hàng

03.09.2015, 02:50 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 5,358
Tag: Setup nhà hàng, tư vấn nhà hàng, kinh doanh nhà hàng, quản lý nhà hàng, Smart Goal
7 kinh nghiệm vàng cho quản lý trong kinh doanh nhà hàng

Rand - Công ty tư vấn nổi tiếng thế giới cho hay: “Cứ 100 doanh nghiệp hoặc công ty trên thế giới lâm vào tình cảnh phá sản thì có đến 85% trong số đó do chính sách quản lý của người đứng đầu mà ra”. Trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng cũng vậy, một nhà hàng có tồn tại vững chắc và nhận được sự quan tâm của khách hàng hay không phụ thuộc nhiều vào năng lực của người quản lý. Bài viết dưới đây sẽ đúc kết những kinh nghiệm và kỹ năng tối quan trọng mà một người quản lý nhà hàng cần có.

Quản lý nhà hàng là một công việc phức tạp, yêu cầu người quản lý cần có cái nhìn bao quát, đa chiều và kiến thức nghiệp vụ cũng như xã hội sâu rộng. Thật không ngoa khi nói rằng một người quản lý tốt cần có “sự dũng mãnh của sư tử, sự tinh khôn của loài cáo, đoàn kết, kỷ luật sói khi săn mồi, tầm nhìn xa như đại bàng và nhìn được tổng quát như cú”.

7-kinh-nghiem-vang-cho-quan-ly-trong-kinh-doanh-nha-hang1

1. Khách hàng là thượng đế

“Khách hàng là thượng đế” là câu slogan không còn xa lạ với chúng ta. Đây được coi là kim chỉ nam trong lĩnh vực kinh doanh nói chung và kinh doanh nhà hàng nói riêng.

Khách hàng là người chi trả cho nhà hàng của bạn, thế nên họ chính là tiêu điểm quan trọng trong kế hoạch phát triển nhà hàng vững mạnh và lâu dài. Nếu người quản lý nhà hàng tốt là người biết đứng trên lập trường của khách hàng, suy nghĩ cho lợi ích khách hàng trước lợi nhuận thu về của nhà hàng, đồng thời xuất phát từ những nhu cầu nhỏ nhất của thực khách thì nhất định sẽ nhận được sự tin tưởng của khách hàng và nhà hàng sẽ có nền móng phát triển vững chắc.

7-kinh-nghiem-vang-cho-quan-ly-trong-kinh-doanh-nha-hang2

Quy luật kinh doanh đã chứng minh, thị trường luôn biến đổi không ngừng, sở thích ăn uống của khách hàng cũng thay đổi, nhưng đồ ăn chất lượng - giá rẻ luôn là yêu cầu chung của đa số thực khách. Do đó, quản lý nhà hàng cần luôn tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và cung cấp những dịch vụ chất lượng cao với giá cả phải chăng.

Ngoài ra, người quản lý cần lắng nghe ý kiến khách hàng. Nhà hàng không chỉ  mang đến những món ăn, dịch vụ tiện lợi cho khách hàng mà còn cần có thái độ ứng xử đúng mực khi xử lý khiếu nại hay những điểm không hài lòng của thực khách một cách công bằng, nhanh chóng.

2. Điều hành nhân viên

Bước đầu tiên trong kế hoạch phát triển kinh doanh nhà hàng là tuyển dụng được những nhân viên có tài năng và muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ngoài kinh nghiệm nhìn người đúc kết qua nhiều năm, người quản lý cần xác định rõ những việc mà bạn muốn nhân viên làm. Một bảng mô tả công việc chi tiết, đi kèm trách nhiệm và phận sự của từng bộ phận tuyển dụng sẽ giúp bạn khoanh vùng được những ứng viên phù hợp.

Hãy xác định nhân viên là bộ mặt của công ty, do đó cần tuân thủ quy tắc, nội quy của nhà hàng. Phân công công việc rõ ràng sẽ giúp quản lý vận hành nhà hàng một cách suôn sẻ. Trong quá trình làm việc có thể phát sinh những sự cố nội bộ không mong muốn song quản lý cần tỉnh táo giải quyết vấn đề công bằng, phân minh.

Bên cạnh đó bạn cũng cần liên tục đào tạo, nâng cao tay nghề chuyên môn của toàn thể nhân viên nhà hàng nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

7-kinh-nghiem-vang-cho-quan-ly-trong-kinh-doanh-nha-hang3

3. Kinh doanh nhà hàng cần quảng cáo

Quảng cáo là một phần không thể thiếu trong kinh doanh nhà hàng. Đó là việc bạn xây dựng thương hiệu nhà hàng trên các kênh thông tin truyền thông như: Báo chí, truyền hình, website, các mạng xã hội. Việc marketing đòi hỏi có chiến lược cụ thể, rõ ràng và dài hạn.

Và yếu tố quan trọng trong chiến lược quảng cáo là xác định được thị trường mục tiêu. Không có một nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Do đó, người quản lý chỉ nên nhắm vào 5 - 10% thị trường để có thể phục vụ một cách tốt nhất.

4. Quản lý dòng tiền tệ

Dòng tiền tệ ở đây chính là số tiền bạn thu được và số tiền cần chi trả hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Kinh nghiệm của những nhà quản lý nhà hàng kỳ cựu là cần quản lý chặt chẽ tài chính nhà hàng, nắm bắt được từng hạng mục thu chi và xem lại báo cáo doanh số mỗi cuối ngày. Việc thiết lập lịch sử kinh doanh của nhà hàng giúp bạn nắm rõ chi phí lương, tính tăng giảm, số lượng khách hàng và dự đoán doanh số trong tương lai.

7-kinh-nghiem-vang-cho-quan-ly-trong-kinh-doanh-nha-hang

Một quản lý giỏi luôn có những phác thảo kế hoạch tài chính ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn và nắm rõ được chi phí định kỳ của nhà hàng, doanh thu, lợi nhuận thu về, điểm hòa vốn…

5. Lựa chọn phần mềm quản lý

Ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển đã cho ra đời những phần mềm quản lý nhà hàng thích hợp với từng quy mô, hình thức nhà hàng khác nhau. Thay vì “lao động chân tay” hãy lựa chọn cho mình một phần mềm quản lý phù hợp với nhà hàng mà bạn đang kinh doanh.

Những phần mềm quản lý có ưu điểm là linh hoạt, độ chính xác cao, hỗ trợ nhiều báo cáo tiện ích và dễ dàng sử dụng sẽ giúp bạn tối ưu hóa quy trình quản lý trong nhà hàng. Đặc biệt những phần mềm này còn giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về quản lý dòng tiền.

6. Lựa chọn địa điểm và bài trí nhà hàng

Vị trí kinh doanh tùy thuộc vào vốn đầu tư và loại nhà hàng mà bạn lựa chọn. Dưới đây là một số lưu ý dành cho quản lý nhà hàng khi lựa chọn địa điểm kinh doanh:

- Lượng bán hàng dự kiến

- Lưu lượng ngời qua lại, địa điểm có thuận lợi cho việc dừng chân của khách hàng không

- Dân cư quanh khu vực đó có thuộc nhóm khách hàng mục tiêu không

- Có thuận lợi dừng đỗ xe

- Những nhà hàng xung quanh có tác động tốt hay xấu đến kinh doanh của nhà hàng bạn không

- Tìm hiểu chiến lược quy hoạch của địa phương có liên quan đến địa điểm bạn định thuê không

Thiết kế không gian nhà hàng là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng. Thông thường nhà hàng sẽ dành 40 - 60% diện tích nhà hàng cho khu khách ăn, 30% dành cho khu chế biến và bếp nấu, phần còn lại là khu văn phòng và trữ hàng hóa.

7-kinh-nghiem-vang-cho-quan-ly-trong-kinh-doanh-nha-hang5

Ngoài ra cách sắp xếp bàn ghế, màu sắc nhà hàng cũng cần hài hòa với nhau và phù hợp phong thủy. Vào đây để xem thêm Nhà hàng và phong thủy - Những vấn đề liên quan cần chú ý.

7. Lên thực đơn

Người ta ví món ăn là linh hồn của nhà hàng thì cuốn thực đơn chính là bộ mặt của nhà hàng đó. Khi khách hàng cầm menu trên tay họ không chăm chú đọc mà chỉ “lướt” qua. Nhưng những giây ngắn ngủi đó sẽ để lại ấn tượng mạnh về nhà hàng của bạn trong con mắt các thực khách đến ăn. Một quyển thực đơn sáng tạo, mang dấu ấn riêng sẽ khiến nhà hàng của bạn “không lẫn vào đâu được”, đồng thời thể hiện năng lực của quản lý nhà hàng tài ba.

Đã qua rồi thời thực đơn dài dằng dặc với cách sắp xếp món ăn thiếu khoa học và không có tính chất bổ trợ cho nhau. Việc liệt kê quá nhiều món ăn khiến menu của nhà hàng bạn trở nên rối rắm, khó nhìn. Tuy nhiên, vẫn còn không ít quản lý nhà hàng cho rằng đưa ra nhiều sự lựa chọn sẽ dễ “dẫn dụ” khách hàng.

Ngày nay, các quản lý nhà hàng lớn đã xoay chiều suy nghĩ và lựa chọn một thực đơn ngắn gọn, tiêu chuẩn hóa món ăn và tập trung vào các nhóm thức ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Việc thu hẹp menu này sẽ giúp khách hàng dễ nhớ, không mất quá nhiều thời gian để lựa chọn, không cảm thấy lúng túng trước một “rừng các món ăn” và quan trọng hơn cả họ sẽ bỏ qua định kiến “menu dài = chất lượng giảm”.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết “Thực đơn - tài nghệ tiếp thị của quản lý nhà hàng giỏi” tại đây.

 

Tạo chủ đề mới

nguyen ngoc tram
tramtram
45 bài | 1,013 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn