Ý tưởng kinh doanh nhà hàng: “Tái chế” thực phẩm
01.09.2015, 02:26 PMBạn thích bài viết này?
Tái chế ý chỉ việc tận dụng các nguyên vật liệu còn thừa hoặc đã qua sử dụng vào việc có ích. Cũng không phải vấn đề quá xa xôi, các bà nội trợ vẫn hay thường làm vậy để tiết kiệm. Nhưng để biến nó thành một ý tưởng kinh doanh thì hẳn không phải ai cũng nghĩ tới. Hãy cùng Smart Goal tìm hiểu về ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo này.
Chuyện ở xứ cổ tích
Đan Mạch là một đất nước Bắc Âu phát triển, nổi tiếng với nhà hàng Noma được xếp hạng tốt nhất thế giới. Nhưng bạn có biết tại đây còn một câu chuyện về nhà hàng độc đáo với ý tưởng kinh doanh nhà hàng lạ lùng mang tên Rub og Stub.
Từ trước đến ngay, mọi người vẫn nghĩ nhà hàng là nơi sang trọng chuyên phục vụ những đồ tươi ngon nhất. Thế nhưng Rug og Stub đã phá bỏ định kiến ấy. Ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo này đã giúp họ mở ra một thị trường hoàn toàn mới.
Ý tưởng setup nhà hàng cho Rub og Stub xuất phát từ phong trào "freegans" - tái sử dụng các loại thực phẩm thừa. Ban đầu, họ tìm kiếm các loại thức ăn thừa quanh các thùng rác để giảm bớt tình trạng thực phẩm bị bỏ đi. Sau đó, họ tìm thêm nguyên liệu từ những thực phẩm tươi nhất trong số những thứ bị siêu thị loại bỏ vì không còn đẹp mắt nhưng chất lượng thì vẫn an toàn.
Nói về vấn đề an toàn, bạn hẳn nhiên sẽ nghĩ những gì quá hạn sẽ không còn sử dụng được. Tuy nhiên hạn sử dụng được quy định trên bao bì sản phẩm không chỉ có nghĩa đơn giản như bạn tưởng. Ngày sản xuất và hạn sử dụng ghi trên sản phẩm chỉ để nói về độ tươi của thực phẩm. Tức là được các nhà sản xuất áp dụng nhằm nói rõ sản phẩm sẽ tươi ngon nhất trong khoảng thời gian nào. Như vậy, thực phẩm quá hạn không có nghĩa là không sử dụng được, mà nó chỉ không còn đảm bảo về độ tươi ngon. Cũng chính vì nhầm lẫn này mà rất nhiều thực phẩm bị lãng phí.
Đồ ăn từ thùng rác sao? Dù còn dùng được, nhưng hẳn bạn sẽ rất phân vân về vấn đề vệ sinh. Vì vậy, nhà hàng Rub og Stub luôn tuân thủ các quy trình sơ chế và chế biến một cách nghiêm ngặt. Một số thực khách ban đầu vẫn hoài nghi nhưng sau đó đã rất bất ngờ với chất lượng món ăn được phục vụ.
Không có một thống kê nào về doanh thu của nhà hàng, tuy nhiên hàng năm nhà hàng này vẫn đều đặn quyên tặng toàn bộ lợi nhuận cho những dự án phát triển tại Sierra Leone, Tây Phi. Hơn cả việc kinh doanh, Rub og Stub đã giúp thay đổi nhận thức cho thực khách về chất thải thực phẩm.
Chuyện Tây ở ta
Bạn đang thắc mắc là có nhà hàng nào tại nước ta cũng kinh doanh theo mô hình tương tự? Tất nhiên là có, để phù hợp với môi trường Việt Nam, phương thức kinh doanh này cũng ít nhiều thay đổi. Không khó để chứng kiến cảnh phục vụ…“đồ thừa” ở nhiều hàng ăn hiện nay. Đó thường là các món phụ, bổ sung như rau sống, quẩy, dưa góp,… Cứ hễ có khách nào ăn còn thừa, chủ quán nhanh nhẹn bỏ lại khay đựng, để dùng tiếp cho khách sau. Tinh thần tiết kiệm được đề cao quá mức khiến nhiều thực khách “nể phục” tới độ lập tức thắt lưng buộc bụng.
Khuất mắt trông coi, không thấy coi như không có. Chính ý nghĩ có phần dễ dãi ấy làm các nhà kinh doanh càng được thể làm tới. Đồ ăn cũ lên nồi xuống chảo cả chục lần, nếu không phải quá bốc mùi sẽ chẳng rời khỏi căn bếp bao giờ. Những thực phẩm thừa qua vài thau nước lạ cũng tươi như chưa bao giờ héo. Thói quen tận dụng quá mức, nghĩ ngắn khiến nhiều người thấy lợi trước mắt mà quên đi cái đạo kinh doanh.
Vẫn biết đấy là chuyện của các hàng quán nhỏ, nhưng việc chế biến thực phẩm sau gian bếp nhà hàng cũng chẳng ai dám đảm bảo về độ an toàn. Kinh doanh nhà hàng ở nước ta cần một cái nhìn dài hạn và nghiêm túc hơn.
Chuyện về chính bạn
Nghiêm túc bàn về ý tưởng kinh doanh nhà hàng từ thực phẩm thừa, tính đến thời điểm này, ở Việt Nam vẫn chưa có doanh nghiệp nào triển khai dự án tương tự. Mô hình kinh doanh nhà hàng như Rub og Stub có thể triển khai ở bất cứ đâu vì đồ ăn thừa đang bị bỏ đi ở khắp nơi trên thế giới, và dường như chúng là “nguồn tài nguyên” vô tận.
Nếu bạn có ý định thành lập một nhà hàng như vậy, nên xem xét tới đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. Chủ đầu tư có thể cân nhắc đối tượng người có thu nhập thấp, trung bình. Bởi dân Việt ta trọng thể diện, nghe đến ăn đồ thừa là đã không vui. Đối tượng có thu nhập này do có ít lựa chọn nên họ cũng không có yêu cầu quá cao. Tất nhiên không phải vì vậy mà có thể làm ăn qua loa, bởi họ vẫn là “thượng đế” của bạn. Hoặc đối tượng giới trẻ luôn muốn thử điều mới mẻ cũng là nhóm khách hàng tiềm năng đáng cân nhắc.
Bất cứ một hình thức kinh doanh nào đều cần có sự hỗ trợ về tài chính, và kinh doanh nhà hàng cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu đầu vào khá rẻ nên chi phí đầu tư đã được tiết kiệm một khoản khá lớn. Do đó, bạn có thể tập trung đầu tư cho các vấn đề khác, ví dụ như đầu tư vào thiết kế, truyền thông cho nhà hàng nếu đối tượng là giới trẻ. Còn khi kinh doanh nhà hàng cho đối tượng thu nhập thấp thì mọi chuyện đơn giản hơn. Khi đó, quản lý nhà hàng nên chú trọng giữ cam kết về chất lượng món ăn.
Về nguồn nguyên liệu, dân Việt ta có thói quen tiết kiệm do ảnh hưởng của lối sống nông nghiệp, vì vậy nếu bạn muốn tìm kiếm thức ăn thừa từ đồ bỏ đi của mỗi gia đình gần như là bất khả thi. Bởi họ chỉ bỏ đi những đồ hoàn toàn không thể sử dụng.
Vậy nên, để tìm kiếm nguyên liệu bạn nên thay đổi phương án. Bạn có thể tìm kiếm nguyên liệu từ các thực phẩm mà siêu thị bỏ đi vì không còn đẹp mắt. Một số cửa hàng nếu không bán hết sản phẩm sẽ bán rẻ hoặc bỏ đi được sản xuất trong ngày. Đây cũng là nguồn nguyên liệu nên xem xét. Kết quả điều tra của tổ chức môi trường “Người bạn của Trái đất” phát hiện ra rằng mỗi bữa tiệc cưới thải ra khoảng 105 kg thức ăn thừa, trong đó có những món không hề được thực khách đụng đũa vào. Và với một đất nước nhiều hội hè như Việt Nam, việc tìm kiếm nguyên liệu sau các bữa tiệc là rất khả thi. Hơn nữa việc chế biến món ăn từ các nguyên liệu này cũng khiến khách hàng an tâm hơn về chất lượng sản phẩm.
Việc triển khai ý tưởng kinh doanh nhà hàng còn vô cùng nhiều giai đoạn khác. Bạn có thể tham khảo tại bài viết Hướng dẫn Setup nhà hàng với 10 bước cơ bản. Quan trọng quyết tâm của bạn phải đủ lớn. Trên thế giới không ít những tấm gương doanh nhân thành đạt bằng cách biến những thứ tưởng vô ích thành những sản phẩm có giá trị. Khi tham gia kinh doanh nhà hàng, bạn có dám khác biệt như Rub og Stub đã làm?
Chủ đề trước
Tạo chủ đề mới
-
Pate gan heo giá bao nhiêu?
34,882 lượt xem -
Hồng dẻo Hàn Quốc
22,600 lượt xem -
Khăn mùi xoa nam,nữ mới về hàng xách tay Hàn Quốc , Nhật Bản tại Tara Shop
22,516 lượt xem -
Vali ca nhân hàng xách tay tại Tara Shop
21,908 lượt xem -
Quà tặng sức khỏe cao cấp ý nghĩa sang trọng dành cho thầy cô nhân ngày 20-11 nhà giáo Việt Nam
17,992 lượt xem -
Thịt trâu, thịt bò, thịt lợn gác bếp đặc sản vùng Tây Bắc
17,103 lượt xem