Bí quyết kinh doanh nhà hàng
31.08.2015, 04:36 PMBạn thích bài viết này?
trước khi bạn quyết định khởi nghiệp với việc kinh doanh nhà hàng hay quán café của riêng mình, hãy tích cực học hỏi tất cả những gì có thể, tích lũy từ 2 đến 3 năm kinh nghiệm kinh doanh bằng việc xin làm việc ở nhiều vị trí khác nhau trong những nhà hàng và các quán café đã kinh doanh thành công.
Những công việc setup nhà hàng như chuẩn bị nguyên vật liệu, đặt món cho khách, rót rượu, phục vụ bàn, rửa bát, phụ bếp… lặp đi lặp lại hàng ngày, thoạt nhìn như một bánh xe quay mãi những vòng quay cũ nhưng lại có thể mang đến những bài học trong kinh doanh nhà hàng đáng ngạc nhiên mà bạn chưa biết. Người ta ví, nhà hàng chính là môi trường tốt để bạn học cách biết ơn và tôn trọng - những đặc tính nên có với bất kì ngành nghề nào, đặc biệt là quản lý nhà hàng. Đây chính là lý do vì sao bạn nên làm việc ở nhà hàng từ những vị trí thấp nhất.
Cùng Smart Goal điểm qua những bài học kinh nghiệm quý giá rút ra được khi làm ở nhà hàng nhé!
Rèn tính kiên nhẫn
Đặc điểm chung của thực khách đến nhà hàng là muốn được phục vụ như những thượng đế. Họ luôn trong tâm thế không làm gì cả, họ đang đói, đang vội, đôi lúc mệt mỏi và họ đến nhà hàng để có người chuẩn bị món ăn cho họ, phục vụ ân cân và dọn dẹp sạch sẽ những gì còn lại sau đó.
Khách hàng sẵn sàng bộc lộ những tính xấu trong con người mình khi họ không hài lòng hoặc thậm chí là khi họ muốn thế. Những người bình thường bạn thấy họ hào phóng, đáng kính, chu đáo và duyên dáng thì bỗng trở nên cầu kỳ, kiêu ngạo, đòi hòi, nhỏ nhen và tầm thường khi họ ngồi xuống. Những thực khách đó xếp công việc của bạn vào loại thấp trong xã hội và coi thường học vấn của bạn. Đôi lúc họ phàn nàn về tất cả những việc bạn làm, thậm chí cả những việc không thuộc trách nhiệm của bạn.
Ví như, một ngày mưa họ vào nhà hàng, dây bẩn ra khắp nơi, đòi hỏi bạn phải làm gì đó cho quần áo và tóc tai họ khô, họ bắt đầu cáu kỉnh khi bạn mang khăn ra chậm hơn những gì họ nghĩ và bắt đầu hạch sách bạn về cung cách phục vụ. Tệ hơn, khi bạn có chẳng may nói trả một vài câu, những vị khách đáng kính đó sẵn sàng “xù lông nhím”, khăng khăng rằng bạn thiếu lễ độ và đòi gặp quản lý nhà hàng để “cho bạn biết tay”.
Hẳn nhiên bạn trong vai trò một nhân viên phục vụ sẽ thấy bực mình, oan ức và không thể hiểu nổi sao một việc cỏn con lại đi xa đến vậy. Nhưng mặt tích cực của việc này là gì? Đó chính là bạn có cái nhìn khác về những người làm công việc cùng tính chất với bạn như nhân viên thu tiền điện nước, thuế vụ, điện thoại viên… hay bất cứ ai cũng không còn đáng ghét như trước nữa và có cái nhìn cảm thông đa chiều hơn.
Làm việc trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng chính là cách tuyệt vời để bạn rèn rũa tính kiên nhẫn của mình, bỏ qua những lời lăng mạ, những hành động thiếu ý thức để hoàn thành xuất sắc công việc của mình. Từ đây bạn cũng hiểu rõ hơn vì sao ta nên nhìn sự việc theo nhiều hướng khác nhau để đưa ra kết luận chính xác nhất.
Học cách làm việc phối hợp
Bạn cần học cách làm việc nhóm với cả những bộ phận khác để có thể hỗ trợ nhau trong công việc. Nhà hàng là nơi cho bạn thấy tầm quan trọng của việc làm cùng đồng đội và dạy cho bạn cách tận dụng nó trong những công việc khác nữa.
Ông Lương Xuân Huy - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đào tạo Dịch vụ Nhà hàng Smart Goal cho hay: “Tôi luôn tâm niệm rằng, với ngành kinh doanh nhà hàng hay bất kì công việc nào khác, nhân viên làm việc và đối xử với nhau như những người trong gia đình là điều quan trọng giúp nhân viên đó làm việc tốt hơn và cũng sẽ giúp nhà hàng, công ty phát triển hơn.”
Chủ đề trước
Tạo chủ đề mới
-
Bí quyết làm hài lòng thực khách quản lý nhà hàng cần biết
473,721 lượt xem -
Làm thế nào để khử andehit trong rượu?
108,282 lượt xem -
Những trường hợp túi khí xe không bật
20,604 lượt xem -
Khi nào có thể xảy ra nổ bình gas?
16,881 lượt xem -
Giải pháp cho những tân binh kinh doanh nhà hàng
15,643 lượt xem -
Cách đuổi kiến hiệu quả trong gia đình
15,185 lượt xem