Các đời xe Toyota Camry
26.06.2015, 04:31 PMBạn thích bài viết này?
Lịch sử ra đời của dòng xe Camry
Camry được giới thiệu đầu tiên vào năm 1980 trên chiếc Toyota Celica Camry, còn cái tên Camry riêng biệt được đưa ra vào năm 1982 dành cho model 1983. Chiếc Camry chủ yếu được sản xuất dưới dạng xe sedan 4 cửa, nhưng đôi khi cũng có mẫu hatchback 5 cửa, wagon thùng dài và thể thao 2 cửa.
Một phân nhánh của Camry là chiếc Camry Solara, được bán dưới hai mẫu: 2 cửa và mui xếp. Chiếc Camry đã trãi qua những giai đoạn biến đổi quan trọng trong thiết kế và nâng cấp vào các năm 1987, 1992, 1997 và 2002.
Camry Solara
Khác với chiếc Celica Camry nguyên thủy, Toyota Camry luôn được thiết kế là loại xe máy trước, nghĩa là động cơ truyền lực để dẫn động bánh trước. Tuy nhiên cũng có một số model thuộc loại dẫn động 2 cầu (AWD).
Các mẫu Camry thế hệ thứ hai và thứ ba cũng được đổi tên (re-badge) thành Holden Apollo khi bán tại Úc, song song với những chiếc Toyota tương đương. Hiệu xe Holden thì không được thành công lắm, mặc dù chúng được làm từ cùng một xưởng với xe Toyota.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dòng xe Toyota Camry qua từng thời kỳ
Toyota Celica Camry (1980–1982)
Toyota Celica Camry lần đầu tiên được giới thiệu năm 1980 cho thị trường nội địa Nhật. Xe mang hơi hướm của mẫu Carina và phần đầu của Celica.
Thế hệ thứ nhất (1982–1986)
Camry 1985
Vào năm 1982, Camry trở thành một dòng xe riêng rẽ và được bán ra dưới mẫu sedan hạng trung 4 cửa và 5 cửa. Lượng xuất khẩu rất ít, đa số dành cho thị trường tay lái bên phải (tay lái nghịch). Vào thời điểm này, Camry được xếp trên hai mẫu hạng trung khác của Toyota là Carina và Corona. Một người anh em sinh đôi cũng được giới thiệu lúc đó: Toyota Vista.
Camry chỉ có loại động cơ 4 máy thẳng hàng 2.0 lít, 92hp nhưng chia ra 2 loại hộp số: 5 số tay và 4 số tự động. Đối lập với chiếc Celica Camry dẫn động cầu sau, Toyota Camry là xe dẫn động cầu trước.
Thiết kế của Camry thế hệ I phù hợp với khuynh hướng dạng hộp của những năm đầu 1980. Kích thước và trang bị của xe là những đặc trưng của xe Nhật vào thời đó, xe rẻ tiền, nhỏ nhắn nhưng cứng cáp và cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ to lớn của Mỹ.
Thế hệ thứ 2 (1986–1991)
Camry 1988
Thế hệ thứ hai giới thiệu vào nam 1986, có thêm mẫu wagon nhưng lại bỏ đi mẫu hatchback. Nó vẫn được coi là xe hạng trung vào lúc này. Vào năm 1988, lần đầu tiên có thêm mẫu dẫn động 2 cầu (All-Trac) động cơ V6 2.5L, 153hp. Động cơ V6 này có tính năng trục cam đôi trên nắp máy (DOHC), gần giống như loại 4 xy-lanh 115hp.
Năm 1991, hệ thống chống bó phanh (ABS) xuất hiện trên các mẫu V6, LE và wagon.
Nhà máy tại Kentucky bắt đầu sản xuất Camry vào năm 1988, với ba model của thế hệ II là Camry trơn (chuẩn), Camry DX và Camry LE. Động cơ 2.5L và khung gầm của Camry cũng được dùng cho dòng cao cấp Lexus ES250.
Chiếc ES250 là một đặc trưng cho loại Camry hardtop (loại mui cứng không có thanh chống giữa 2 cửa sổ) tại thị trường Nhật. Vào năm 1991, hệ thống chống bó phanh (ABS) được trang bị cho các mẫu V6, LE và wagon.
Camry Thế hệ II thì đặc biệt rất là phổ thông tại Mỹ và ta có thể thấy chúng trên mọi nẻo đường.
Thế hệ thứ 3 (1991–1996)
Camry 1992
Camry Thế hệ III được bán tại Nhật năm 1990 và ở Mỹ thuộc vào đời 1992. Nó được coi như là mẫu đầu tiên Toyota để tham gia vào dòng sedan loại lớn, loại mà Toyota gọi là "world-sized". Đây là cột mốc đánh dấu sự chuyển tiếp của Camry từ một loại xe 4 cửa rẻ tiền lên loại sedan lớn hơn và sang hơn.
Tuy vậy, chiếc Camry 1992 tại Nhật thì lại khác. Các cánh cửa và cản trước sau thì giống với loại xuất khẩu nhưng bề ngang thì bị giới hạn trong kích thước 1.700mm để phù hợp với quy định về thuế trong nước. Mẫu xuất khẩu to ngang hơn thì tại Nhật lại có tên Toyota Specter.
Tại Mỹ, hộp số tự động trở nên lựa chọn duy nhất cho tất cả các model, nhưng vẫn có bán loại thể thao 5 số tay của Camry chuẩn đời trước. Cả hai loại động cơ 4 máy và 6 máy đều được nâng cấp về dung tích và mã lực: loại 4 máy 2.2L và 130hp, loại V6 3.0L và 185hp. Ngoài dòng DX (còn gọi là Delux) và LE, đời 1992 còn có thêm dòng cao cấp XLE và dòng thể thao SE, mà được cho là để cạnh tranh với chiếc Nissan Maxima SE.
Vào năm 1944, Toyota giới thiệu mẫu Camry 2 cửa với kiểu dáng giống như loại 4 cửa. Mẫu này bị loại bỏ trong thế hệ kế tiếp, nhưng sau đó lại được thay thế bởi Camry Solara.
Cùng năm đó, tại thị trường nội địa Nhật có hai mẫu mới (ngang 1.700mm) của Camry và Vista, với cùng một khung gầm nhưng thân vỏ khác nhau..
Camry Thế hệ III được nằm trong bảng "10 xe tốt nhất" của tạp chí Car and Driver trong các năm 1992 và 1993.
Thế hệ thứ 4 (1996–2001)
Camry Thế hệ IV được giới thiệu tại Nhật vào Tháng 12-1996. Vẫn tồn tại hai mẫu sedan và wagon (tại Nhật có tên là Camry Gracia), còn tại Mỹ thì chỉ có loại sedan bắt đầu từ đời 1998.
Model 2000 thì có cải tiến chút ít ở đầu và đuôi nhưng cũng không khác model 1999 là mấy. Mẫu Specter chấm dứt tại Nhật vì Camry được nâng chiều ngang lên 1.795mm. Chiếc Lexus ES300 lại một lần nữa xài chung khung gầm với Camry.
Năm 1999 xuất hiện mẫu Camry Solara loại 2 cửa loại và mui xếp. Khác với loại Camry 2 cửa Thế hệ II, Camry Solara lần này bắt đầu bằng mẫu 4 cửa.
Camry Solara 1999
Đời 1988 tại Mỹ, dòng SE thể thao cũ bị loại bỏ, còn dòng chuẩn đổi thành Camry CE. Cả hai dòng LE và XLE vẫn được tiếp nối. Mẫu Solara thì có hai loại SE và SLE, để tương ứng với LE và XLE của dòng sedan. Loại XLE thì có động cơ 4 máy và V6, trong khi Solara SLE thì chỉ có máy V6.
Mã lực được nâng lên chút đỉnh, loại 4 máy 5S-FE 2.2L là 133hp và loại V6 1MZ-FE là 194hp. Hộp số tay chỉ còn gắn cho dòng CE và các model Solara.
Chiếc Camry đầu tiên được bán ra dưới tên Daihatsu. Đó là chiếc Diahatsu Altis, cũng được coi là một loại Camry xuất khẩu.
Camry V6 lại được nằm trong bảng "10 xe tốt nhất" năm 1997 của tạp chí Car and Driver.
Thế hệ thứ 5 (2001–đến nay)
Tháng 9-2001, giới thiệu chiếc Camry mới nhất trong dòng sedan cỡ lớn, nhưng lần này không có mẫu wagon. Mẫu này được bán tại hầu hết các thị trường xuất khẩu và tại Mỹ là đời 2002.
Kiểu dáng Camry Thế hệ V cũng hao hao Thế hệ IV. Ca-pô trước hơi ngắn lại làm cho khoang hành khách rộng thêm ra, đó là một trong những kỹ thuật thiết kế của các xe loại nhỏ. So với Thế hệ trước thì nó cao hơn 63mm và chiều dài cơ sở dài hơn 50mm.
Đời 2002 tại Mỹ không có loại CE, nhưng loại thể thao SE được tái xuất hiện. Cả hai loại LE và SE đều có động cơ 4 máy 2.3L 163hp đi kèm với hộp số tay, còn các loại khác gắn động cơ V6 thì là số tự động.
Camry 2002
Tại Úc thì đời 2002 phân ra 5 loại khác nhau: Altise, Ateva, Sportivo, Azura và Grand. Ba model đầu thì đều có động cơ hoặc 4 máy hoặc V6. Hai model sau chỉ gắn động cơ V6. Chiếc Camry Sportivo thì giống y hệt như Camry SE tại Mỹ.
Có một chút thay đổi về phần mỹ thuật cho đời 2004 trên toàn thế giới. Daihatsu tiếp tục sản xuất người anh em sinh đôi Altis chỉ cho thị trường Nhật.
Năm 2004, Toyota quyết định ngừng sản xuất dòng xe này. Tuy nhiên, số phận Camry lại khởi sắc ở Hoa Kì khi là chiếc xe bán chạy nhất trong suốt 12 năm liền. Tại đây, dòng xe bước qua thế hệ thứ 7 vào năm 2012 với những thay đổi đáng kể.
Thế hệ này mang đến không gian rộng rãi hơn, cải thiện khả năng lái linh hoạt cũng như giảm đáng kể tiếng ồn. Ngoài ra, Camry 2012 còn là một cuộc cách mạng về giá trị của một chiếc xe xét về tính tiện nghi, hiệu quả, tin cậy và an toàn, đi cùng thiết kế đẹp mắt và khả năng lái linh hoạt.
Camry 2015
Động cơ được thiết kế lại, mẫu 2.5L 4 xi lanh cho công suất 178 mã lực và 230 Nm, tiêu tốn khoảng 9.41L/100km nội ô và 6.72L/100km đường cao tốc. Chiếc xe được kì vọng sẽ tiếp tục giữ vững ưu thế dẫn đầu tại tại thị trường Hoa Kì.
Tại Việt Nam, Toyota đã cho ra mắt thế thệ cải tiến xe Toyota Camry thế hệ thứ 7. Tuy chỉ là phiên bản nâng cấp nhưng Toyota Camry 2015 với rất nhiều cải tiến đang là dòng xe rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam hiện nay.
Chủ đề trước
Tạo chủ đề mới
-
Những thương hiệu xe hơi nổi tiếng và sang trọng nhất thế giới
81,647 lượt xem -
Các đời xe Toyota Camry
36,493 lượt xem -
Phanh dầu nhiễm nước phải làm gì?
12,808 lượt xem -
Toyota và đẳng cấp thương hiệu
11,668 lượt xem -
Những điều cần tránh khi mua một chiếc xe hơi mới
11,186 lượt xem -
Sự ra đời của thương hiệu Toyota
10,979 lượt xem